วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร วัดงามสถาปัตยกรรมเด่นริมแม่น้ำเจ้าพระยา

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร-12

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จ. นนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของชาวนนทบุรีอายุกว่า 100 ปี

พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ 3 (พ.ศ.2367-2394) โปรดเกล้าฯ สร้างขึ้นก่อนเสด็จสวรรคตเมื่อปี พ.ศ.2390 ณ บริเวณนิวาสสถานเดิมของพระอัยกา (ตา) พระอัยกี (ยาย) และสมเด็จพระศรีสุลาลัยพระบรมราชชนนี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่ทั้ง 3 พระองค์ และพระราชทานนามว่า “วัดเฉลิมพระเกียรติ” แล้วโปรดเกล้าฯ ให้สร้างกำแพงแก้ว และป้อมปราการทั้งสี่มุมดูสง่างดงาม เพราะในอดีตพื้นที่นี้เคยเป็นที่ตั้งของป้อมปราการเก่าแก่มาก่อน การก่อสร้างวัดเฉลิมพระเกียรติฯในสมัยรัชกาลที่ 3 ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ รัชกาลที่ 4จึงทรงรับภารกิจดำเนินการสร้างจนสำเสร็จเรียบร้อย และได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ให้งดงามเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ถัดมาด้านใต้เป็นพระวิหารหลวงของวัดเฉลิมพระเกียรติฯ หรือที่เรียกกันว่า “วิหารพระศิลาขาว” รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระประธาน “พระศิลาขาว” มาประดิษฐานไว้ภายในเมื่อปี พ.ศ. 2401 ใกล้ๆ กันยังเป็นที่ตั้งพระวิหารหลวง ศิลปะแบบไทยปนจีนเช่นกัน ภายในประดิษฐาน “พระพุทธปฏิมาชัยวัฒน์”

ส่วนด้านหลังโบสถ์มองออกไปจะเห็นพระเจดีย์องค์สีขาวดูโดดเด่นอยู่เบื้องหลัง เป็นเจดีย์ทรงลังกา มีความสูงจากฐานถึงยอดประมาณ 45 เมตร ภายในบรรจุพระบรมธาตุ

เมื่อทำบุญไหว้พระกันเปี่ยมสุขแล้วก็แวะไปสำราญใจกันต่อได้ที่ อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก สวนสาธารณะริมแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งตั้งอยู่ข้างวัด เป็นสถานที่ผักผ่อนหย่อนใจ บรรยากาศร่มรื่นเ งียบสงบ ประกอบด้วยอาคารเรือนไทยที่มีความงดงามอยู่มากมาย ทั้งยังเป็นศูนย์รวมพันธุ์ไม้น้ำ ไม้น้ำ พืชสวนและสัตว์น้ำชนิดต่างๆ บนมีเนื้อที่กว้างขวางกว่า 100 ไร่ เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 05.30-18.30 โดยไม่เสียค่าเข้าชมแต่อย่างใด

การเดินทางไปวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จ. นนทบุรี: จากถนนนครอินทร์ ให้ขับรถมุ่งหน้าไปทางสะพานพระราม 5 เมื่อวิ่งผ่านสี่แยกบางสีทอง (ถนนบางกรวย-ไทรน้อย) แล้ว ให้ชิดซ้าย เพื่อเข้าสู่ถนนท่าน้ำนนท์-วัดโบสถ์ แล้ววิ่งตรงไปตามทางเรื่อยๆ จนเจอโรงพยาบาลวัดเฉลิมพระเกียรติทางซ้ายมือ จากนั้นให้เลี้ยวขวาเข้าซอยวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร วิ่งไปจนถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ก็จะพบวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จ. นนทบุรี สำหรับพระวิหารและการเปรียญหลวงจะเปิดให้ชมเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์และวันสำคัญ

ขอขอบคุณ http://www.triptravelgang.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .