โบสถ์สแตนเลส วัดหัวสวน / Wathuasuan

IMG_6345

โบสถ์สเตนเลส วัดหัวสวน ตั้งอยู่ที่ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา สร้างด้วยสแตนเลสทั้งหลัง โดยมีจุดประสงค์หลักคือ ต้องการให้โบสถ์มีอายุยาวเป็นพันปี และยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว Unseen Thailand ของททท. ซึ่งถือว่าสวยงามและแปลกตากว่าวัดอื่นๆ นั่นเองค่ะ เดี๋ยววันนี้พวกเราจะได้ไปดูกันแล้วว่าโบสถ์สเตนเลสที่เคยเห็นแต่ในภาพนั้น ไปดูของจริงจะสวยแค่ไหนน๊าาาา… (พิกัด GPS: 13.659024, 101.142099)

การสร้างอุโบสถสแตนเลส มาจากความคิดของพระครูภาวนาจริยกุล ท่านเจ้าอาวาสวัดหัวสวน ที่เห็นว่า โบสถ์หลังเก่ามีความชำรุดทรุดโทรมมากแล้ว จึงอยากจะสร้างขึ้นใหม่ ให้คงอยู่ยาวนานขึ้นกว่าที่ผ่านมา ท่านได้ศึกษาข้อมูลและพบว่า สแตนเลส (Stainless) เป็นวัสดุที่สามารถอยู่ได้เป็นพันปี ในขณะที่ปูนจะมีอายุแค่ประมาณร้อยปีเท่านั้น ท่านจึงตัดสินใจออกแบบโบสถ์สแตนเลสขึ้นมา พร้อมหาบริษัทรับเหมา และเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนเมษายน ปี 2552 และเสร็จสิ้นในเดือนธันวาคม 2553 โดยเจ้าอาวาสเป็นทั้งผู้ออกแบบ และควบคุมการก่อสร้างเองอย่างใกล้ชิด ใช้งบประมาณทั้งหมด 50 ล้านบาท โดยอุโบสถมีความกว้าง 7.50 เมตร ความยาว 18 เมตร และความสูง 6.50 เมตร.

โบสถ์หลังนี้มีประตูเข้าทั้งด้านหน้า และ ด้านหลัง ซึ่งด้านหน้ามีพระสีวลีประดิษฐานอยู่ ตามภาพที่เห็นด้านล่างนี้

พระพุทธมหาลาภ จะประดิษฐานอยู่ทั้งด้านหน้าและภายในของโบสถ์สเตนเลส ซึ่งพระพุทธมหาลาภที่อยู่ด้านในจะมีการประดับด้วยอัญมณีสวยงามต่างๆ เมื่อสะท้อนแสงไฟที่ตกแต่งไว้ เราจะเห็นเป็นภาพที่งดงามมากจริงๆ ค่ะ อยากให้เข้ามาชมด้วยตัวเองนะ แล้วจะรู้ว่าสวยกว่าในภาพเยอะเลย

ส่วนภาพจิตรกรรมฝาผนังรอบโบสถ์ที่เราเห็นสวยงามนี้ ทีมจิตรกรและพระลูกวัดช่วยกันเพ้นท์เป็นภาพพุทธชาติ 10 ชาติ โดยใช้วิธี air brush ภาพจึงออกมาสีสันสดใสตามที่เห็นเลยค่ะ

รอบนอกโบสถ์ ก็มีภาพแกะลาย เป็นรูปพระอรหันต์ 80 องค์ ดูสวยงามและปราณีตมากจริงๆ

เหนือช่องประตูเป็นภาพพระพุทธโสธรหน้าบัน หน้าต่างเป็นรูปพระพุทธเจ้า และเทวดาต่างๆ

ขอขอบคุณ http://www.n2trip.com/

 

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .