วัดโพธิ์บางคล้า

วัดโพธิ์บางคล้า อยู่ในสมัยอยุธยาตอนปลาย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกง บริเวณวัดอยู่ทั้งสองฟากของถนน ในส่วนของการก่อสร้างไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัด แต่ที่พอจะปรากฎเป็นหลักฐานคือ อยู่ในเส้นทางเดินทัพของพระยาตากสิน หรือพระยากำแพงเพชร ที่ได้มาพักทัพอยู่ที่บริเวณวัดนี้ หลังจากสู้รบกับพม่า ที่ปากน้ำโจ้โล้ มาแล้ว เป็นการพักทัพก่อนเดินทัพต่อไป ยังบางปลาสร้อย (ชลบุรี) และเมื่อเสด็จขึ้นครองราชสมบัติแล้ว ได้กลับมาทำนุบำรุงวัดโพธิ์บางคล้า และประชาชนได้ร่วมใจกันสร้างพระสถูปเจดีย์ จึงสันนิษฐานว่า วัดโพธิ์บางคล้า น่าจะสร้างในตอนปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา และมาบูรณะเป็นวัดสำคัญ ในรัชกาลสมเด็จ

ชมมหัศจรรย์ค้างคาวแม่ไก่เฝ้าวัดนับแสน ที่วัดโพธิ์บางคล้าฉะเชิงเทรา วัดโพธิ์ ในอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 31 ไร่ เป็นวัดที่เก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังกวัดฉะเชิงเทรา สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2310-2350 สมัยพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นศิลปะอยุธยากับรัตนโกสินทร์ พระวิหารจตุรมุข ก่ออิฐฉาบปูน หลังคาทรงจั่วมุงกระเบื้องเกล็ดเต่าทำจากดินเผา ภายในวัดมีศาลาขนาดใหญ่ ซึ่งประดิษฐานรูปหล่อของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูป พระพุทธรูปที่สำคัญของเมืองไทย และพระเบญจภาคีทั้ง 5 อาทิ เช่น พระรอดเมืองลำพูน พระสมเด็จวัดระฆัง พระนางพญาพิษณุโลก พระซุ้มกอ พระผงสุพรรณ พระหลวงพ่อพุทธโสธร ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของ จังหวัดฉะเชิงเทรา บริเวณด้านหน้าวัด ยังมีวิหารโบราณในสมัยของพระเจ้าตากสินมหาราชอายุหลายร้อยปีซึ่งด้านใน ประดิษฐาน องค์หลวงพ่อโต ศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ด้วย ซึ่งนิยมเรียกกันคือ หลวงพ่อโตวัดโพธิ์บางคล้า
ด้านหลังตลอดแนววัด ติดกับแม่น้ำบางประกงที่กว้างใหญ่ ซึ่งช่วยให้บรรยากาศในยามเช้าที่ช่างสดชื่นบรรยากาศยามเย็นแสนจะสงบ เหมาะสำหรับปฏิบัติธรรม เป็นอย่างยิ่ง บริเวณริมน้ำทำเป็นท่าเทียบเรือนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางทางเรือมาที่วัด โพธิ์แห่งนี้ได้ และสามารถท่องเที่ยวบนพื้นน้ำบางปะกงได้อีกกิจกรรมหนึ่ง

กิจกรรมที่น่าสนใจในวัดโพธิ์บางคล้า
ทำบุญไหว้พระ และชมสิ่งมหัศจรรย์ค้างคาวแม่ไก่นับแสนตัว

สิ่งน่าสนใจอื่นๆในวัดโพธิ์บางคล้า
รูปหล่อของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูป พระพุทธรูปที่สำคัญของเมืองไทย และพระเบญจภาคีทั้ง 5 อาทิ เช่น พระรอดเมืองลำพูน พระสมเด็จวัดระฆัง พระนางพญาพิษณุโลก พระซุ้มกอ พระผงสุพรรณ พระหลวงพ่อพุทธโสธร วิหารโบราณในสมัยของพระเจ้าตากสินมหาราชอายุหลายร้อยปีซึ่งด้านใน ประดิษฐาน องค์หลวงพ่อโตวัดโพธิ์บางคล้า

ภายในวัดโพธิ์บางคล้า ร่มรื่นไปด้วยแมกไม้ใหญ่นานาพันธุ์ ที่แผ่กิ่งก้านสาขาปกคลุมบริเวณวัดช่วยให้อากาศภายในวัดแห่งนี้ เย็นสบายเป็นอย่างมาก และบนต้นไม้ทั่วบริเวณวัดแห่งนี้ เต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์ก็คือ ฝูงค้างคาวแม่ไก่ ตัวใหญ่ จำนวนนับแสนตัว ที่ในเวลากลางวันจะมาเกาะห้อยหัวลงตามกิ่งไม้ อยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ทั่วทั้งบริเวณวัด ถึงยามพลบค่ำก็ออกไปหากินในถิ่นอื่น
ค้างคาวเหล่านี้อาศัย อยู่ในวัดโพธิ์มาเป็นเวลานานแล้ว ไม่มีผู้บันทึกไว้ชัดเจน ตั้งแต่ในเมื่อสมัยพระครูสุตาลงกตเป็นเจ้าอาวาสระหว่างปี พ.ศ. 2473 – 2509 ซึ่งท่านเป็นพระที่มีเมตตาธรรมต่อสัตว์ทั้งหลาย ทำให้วัดโพธิ์มีค้างคาวนับแสนตัวมาอาศัยเกาะต้นไม้ในบริเวณวัด โดยไ่อพยพไปอยู่ที่ไหน และมีเรื่องที่แปลกมาก ๆ ก็คือค้างคาวพวกนี้ จะกินผลไม้ในวัดเป็นอาหาร และไม่เคยไปทำความเสียหายให้กับสวนผลไม้ ของชาวบ้านเลย
มีเรื่องเล่าขานต่อกันมาว่า เมื่อปี พ.ศ. 2498 ที่มีการฝังลูกนิมิต ปรากฎว่าค้างคาวได้บินไปจากวัดนานถึง 7 วัน เมื่อเสร็จงานแล้วจึงได้บินกลับมาอาศัยอยู่ดังเดิม และเมื่อพระครูสุตาลงกต มรณภาพเมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2509 ค้างคาวได้ตกลงมาตายเป็นจำนวนมากมายราวกับค้างคาวสามารถรับรู้ได้ ซึ่งนับเป็นความประหลาดยิ่ง

ขอขอบคุณ http://www.bang-khla.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .