ศรัทธาวัดพระมหาธาตุฯ ประวัติศาสตร์มรดกโลก

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าสู่บัญชีเบื้องต้นตามที่ประเทศไทยเสนอ เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเป็นมรดกโลก ซึ่งจะจัดประชุมอีกครั้งในปี 2558

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เข้ารอบพิจารณาเป็นมรดกโลกด้วยหลักเกณฑ์ 3 ข้อ…

หลักเกณฑ์ข้อที่ 1 เป็นตัวแทนผลงานที่เป็นเลิศของการสร้างจากอัจฉริยะของมนุษย์ เนื่องจากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นตัวแทนของระบบความเชื่อทางศาสนาพุทธ ผ่านทางแผนผังและการออกแบบสถาปัตยกรรม โดยการแบ่งขอบเขตพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน มีพระบรมธาตุเจดีย์เป็นประธานสถาปัตยกรรมและการประดับอาคารสื่อความหมายปรัชญาทางพุทธศาสนาและพุทธประวัติ

หลักเกณฑ์ข้อที่ 2 แสดงให้เห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงคุณค่าของมนุษย์ตามกาลเวลา หรือในวัฒนธรรมด้านใดด้านหนึ่งของโลกในการพัฒนาด้านสถาปัตยกรรมหรือทางเทคโนโลยี ศิลปะสถาปัตยกรรมโบราณ การออกแบบผังเมืองหรือการออกแบบภูมิทัศน์ โดยพระบรมธาตุเจดีย์ยังคงรักษาความครบถ้วนสมบูรณ์ของโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมในสมัยแรกสร้างราวปลายพุทธศตวรรษที่ 18 รูปแบบทางสถาปัตยกรรมได้รับอิทธิพลจากศิลปะลังกา ตามแบบอย่างคติของพุทธศิลป์ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช

หลักเกณฑ์ข้อที่ 3 มีความสัมพันธ์โดยตรงและแสดงเห็นได้ชัดเจนกับเหตุการณ์หรือประเพณีที่ยังคงอยู่หรือความคิด ความเชื่อ งานศิลปกรรมและวรรณกรรม ที่มีความโดดเด่นเป็นสากล ความเชื่อของผู้คนเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ของพระบรมสารีริกธาตุของพุทธศาสนิกชน ที่จะสั่งสมสร้างบุญกุศลตามประเพณีในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งด้านวรรณกรรม คติกรรม และนาฏกรรม ตลอดจนการประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนา อาทิ ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ วันมาฆบูชาและวันวิสาขบูชา

ถ้าพระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี 2558 ประเทศไทยจะมีมรดกโลกทางวัฒนธรรมเป็นลำดับที่ 4…ก่อนหน้านี้เรามีเมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร…ในปี 2534, นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา…ในปี 2534 และแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง…ในปี 2535

พลิกแฟ้มสำรวจทั่วโลกมีมรดกโลก 830 แห่ง อยู่ใน 138 ประเทศ เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม 644 แห่ง, เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ 162 แห่ง และแบบผสมทั้งสองประเภท 24 แห่ง

มรดกโลกทางวัฒนธรรมส่วนใหญ่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นแหล่งนำรายได้เข้าประเทศ เช่น จีนมีรายได้จากกำแพงเมืองจีน อียิปต์มีรายได้จากพีระมิด ญี่ปุ่นมีรายได้จากเกาะมิยาจิม่า หรือภูเขาไฟฟูจิ เป็นต้น

ขอขอบคุณ http://www.thairath.co.th

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .