วัดปรางค์หลวง เที่ยวชมโบราณสถาน พระปรางค์ 7 ชั้น สมัยอยุธยา

5165684379_8938f84635
วัดปรางค์หลวง มีพระปรางค์หลวงเป็นจุดน่าสนใจ และถือว่าเป้นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาที่สำคัญของชานเมืองนนทบุรี อิเฎลเคยเดินทางมาวัดปรางค์หลวงก่อนหน้านี้ และพบกับชาวต่างชาติที่ท่องเที่ยวทางน้ำ เยี่ยมชทวัด 9 วัด เพราะแทบทุกวัดในแถบนี้ติดคลองยกเว้นวัดดอนสะแก อิเฎลเดินทางไปชมวัดปรางค์หลวงในฤดูฝน และพบว่าวัดนี้ประสบปัญหาน้ำท่วม ถ้าใครใช้รถกระบะ หรือจักรยาน จะสามารถขับเข้าไปได้ หรือถ้าเป็นรถยนต์ และไม่ต้องการล้างรถ ให้จอดบริเวรหน้าวัดซึ่งเป็นถนนสูง และเดินเข้าไป

ด้วยความที่วัดปรางค์หลวงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อิเฎลพบป้ายเขียนเรื่องราวของวัด อิเฎลจึงคัดลอกข้อความส่วนนั้นมาเพื่อเป็นความรู้แก่สาธุชนที่ต้องการเดินทางมาวัดปรางค์หลวงแห่งนี้

“พระปรางค์หลวง เป็นโบราณสถานที่สำคัญของวัดปรางค์หลวง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นพร้อมกับ วัดเป็นศิลปกรรมสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น องค์พระปรางค์ก่อด้วยอิฐสอดินยอดเจ็ดชั้น ย่อมุมไม้ยี่สิบ ประดับลวดลายปูนปั้น แนวฐานหน้ากระดาน เรือนธาตุ มีซุ้มจระนำทั้ง 4 ทิศ ประดิษฐานพระพุทธรูปยืนปูนปั้น ลงรักปิดทอง ผนังเรือนธาตุทึบไม่มีประตู”
“กุฏิกรรมฐาน สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นพร้อมกับวัดและปรางค์หลวง แต่เดิมใช้เป็นที่พักอาศัย และนั่งกรรมฐานของพระภิกษุสงฆ์ปัจจุบันได้รับการบูรณะซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

ทางไปวัดปรางค์หลวง คือที่ถนนกาญจนาภิเษกด้านนนทบุรีขับเข้ากรุงเทพ ถ้าคุณมาจากนนทบุรี ซอยที่วัดปรางค์หลวงตั้งอยู่ จะอยู่ก่อนถึงถนนนครอินทร์ กล่าวคือ ถ้าท่านเห็นเทสโก้ โลตัสอยู่ไกลริบ ๆ ด้านขวามือ แสดงว่าซอยเข้าวัดปรางค์หลวงอยู่ซ้านมือของคุณในระแวกนั้น จะมีป้ายบอกอยู่หน้าปากซอย ถ้าหาไม่เจอจริง ๆ ให้ถามชาวบ้านเอา

ขอขอบคุณ http://sw-eden.net/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .