พระอุโบสถสีทองทั้งหลัง วัดปากน้ำโจ้โล้ จ.ฉะเชิงเทรา

ประเทศไทยยังมีอีกหลายเรื่องราวที่เราไม่เคยรู้ ต่อให้ศึกษาหาข้อมูลมากเพียงใด แต่ถ้าไม่ออกเดินทางไปเปิดประสบการณ์ และสัมผัสด้วยตนเอง ก็ไม่มีวันจะเห็นสิ่งมหัศจรรย์เหล่านั้น วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ พามารู้จักอีกหนึ่งสถานที่ที่สุดในไทย กับความวิจิตรตระการตาของ พระอุโบสถสีทองทั้งหลัง วัดปากน้ำโจ้โล้ จ.ฉะเชิงเทรา

วัดปากน้ำโจ้โล้ ตั้งอยู่ อ. บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แต่เดิมพื้นที่ที่ตั้ง วัดปากน้ำโจ้โล้ เป็นสำนักสงฆ์ในอดีต ซึ่งในสมัยนั้นบริเวณนี้เป็น ที่ตั้งค่ายของทัพพม่า ซึ่งยกทัพบกทัพเรือไปปะทะกับกองทัพสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ต่อมาสมเด็จพระเจ้าตากสินฯทรงมีชัย จึงโปรดฯ ให้สร้างเจดีย์ไว้เป็นอนุสรณ์ ซึ่งปัจจุบันได้มีการสร้างอุโบสถหลังใหม่เป็นสีทองทั้งหลัง นับเป็น พระอุโบสถสีทองทั้งหลังแห่งเดียวในประเทศไทย

พระอุโบสถสีทองทั้งหลัง แห่งนี้เป็นพระอุโบสถที่สร้างขึ้นมาใหม่อย่างงดงามตระการตา ไม่ได้ทำจากทองหรือปิดทองหลังทั้ง แต่เป็นการทาสีทองทั้งหลัง ไม่ว่าจะเข้าไปสัมผัสความสวยงามภายใน ที่สีทองต้องแสงไฟยิ่งเปล่งประกายสวยงาม ซึ่งพระประธานข้างในโบสถ์ยังสามารถลอดใต้ฐานพระเพื่อความเป็นสิริมงคลได้อีกด้วย ส่วนด้านนอกโบสถ์ ก็จะเห็นได้ถึงความเรืองรองของแสงสีทอง ยามเมื่อแสงแดส่องกระทบตัวโบสถ์ เป็นภาพที่งดงามตระการตาเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ด้านนอกยังมี เรือโบราณ ในสมัยยุค สมเด็จพระจ้าตากสิน ตั้งไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอีกด้วย

“ความวิจิตรตระการตาเช่นนี้ เป็นความงามเพียงหนึ่งเดียวที่ไม่สามารถหาดูได้จากที่ไหน วางแผนเดินทางท่องเที่ยวครั้งหน้า อย่าลืมลองแวะเวียนไปชมความงามของโบสถ์สีทองทั้งหลังแห่งนี้ดูสักครั้ง”

การเดินทาง วัดปากน้ำโจ้โล้ ให้เริ่มจาก ตลาดน้ำบางคล้า จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปทางเดียวกับร้านร่มไม้สายธาร ตรงไปเรื่อยๆ จะเห็นโรงเรียนปากน้ำโจ้โล้ วัดปากน้ำโจ้โล้ จะตั้งริมถนนฝั่งตรงข้าม (หากเดินทางโดยรถโดยสาร เมื่อมาถึงตลาดน้ำบางคล้า ให้เหมารถโดยสารท้องถิ่น หรือจ้างรถมอเตอร์ไซค์ไปยังตลาดได้ทันที)

ขอขอบคุณ http://www.dailynews.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .