ศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง

เป็นศาลเจ้าอีกแห่งหนึ่งในตัวเมืองภูเก็ต ตั้งอยู่ปลายแหลมสะพานหิน จากประวัติที่จารึกไว้ในแผ่นหินหน้าศาลเจ้าระบุว่า พระนางกิ้วเที้ยนเฮียนลื้อ ซึ่งเป็นเทพเจ้าชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายศาสนาเต๋า ในสมัยของพระเจ้าเหลือง ได้บอกผ่านร่างทรงของท่านว่า ต้องการที่จะให้จัดตั้งศาลเจ้าประจำองค์ท่านขึ้นมา เพื่อนที่ท่านจะได้ช่วยปกปักรักษาคุ้มครองลูกหลานชาวภูเก็ตไม่ให้พบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ โดยท่านได้เลือกบริเวณปลายแหลมสะพานหิน เป็นที่สำหรับสร้างศาลเจ้า จึงมีการดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปีพ.ศ.2539 จนแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2540

ความสำคัญของศาลเจ้าแห่งนี้ นอกจากจะเป็นสถานที่ที่มีรูปประทับของเทพเจ้ากิ้วเทียนเฮียนลื้อตั้งอยู่เป็นประธานของศาลเจ้าแล้ว ศาลเจ้าแห่งนี้ยังมีรูปบูชาองค์เทพเจ้าจีนตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนอีกมากมาย โดยเฉพาะเทพเจ้าที่เป็นเพศหญิง และนอกจากนี้บริเวณที่ตั้งศาลเจ้า หากขึ้นไปยืนอยู่ตรงทางประตูศาลเจ้า แล้วหันหน้ามองออกไปทางสะพานหิน จะเห็นภูมิทัศน์เป็นท้องทะเลที่กว้างใหญ่ และสวยงาม ขณะเดียวกันหากมองจากปลายแหลมสะพานหินขึ้นมายังศาลเจ้า จะเห็นเป็นสถาปัตยกรรมจีนแบบประเพณีนิยมที่สวยงามทรงคุณค่าอีกแห่งหนึ่งบนเกาะภูเก็ต

ในวันสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผักของทุกปี ศาลเจ้ากิ้วเทียนเก้ง แห่งนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ เต็มไปด้วยผู้คนเนื่องจากบรรดาศาลเจ้าต่างๆ ในเมืองภูเก็ตต่างจัดขบวนแห่เทพเจ้าจีนมาทำพิธีส่งพระกันที่ปลายแหลมสะพานหิน มีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าร่วมในพิธีกรรมนี้

ที่ตั้ง: ถ.ภูเก็ต ปลายแหลมสวนสาธารณะสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต
การเดินทาง: จากวงเวียนสุรินทร์ (หอนาฬิกา) ขับรถมาตามถ.ภูเก็ตจนสุดสาย ศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่สุดปลายแหลมสะพานหิน
กิจกรรม: สถานที่สักการะ

ขอขอบคุณ http://www.phuketbulletin.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .