องคมนตรีเปิดศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้งสะพานหิน

วันนี้ (15 ต.ค.) ที่มณฑลพิธีศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง สะพานหิน ภูเก็ต พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง ปลายแหลมสะพานหิน ภูเก็ต โดยมี นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายธีรวุธ ศรีตุลารักษ์ ประธานกรรมการบริหารศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วม

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้งได้ดำเนินการจัดสร้างตามพระประสงค์ขององค์เทพกิ้วเที้ยนเก้งเลี่ยนลื้อ ท่านเป็นเทพเจ้าชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายศาสนาเต๋าในสมัยพระจักรพรรดิ โดยการผ่านร่างประทับทรงบอกกล่าว ทางคณะกรรมการได้เริ่มจัดสร้างเมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2539 พร้อมกับได้รับหนังสืออนุญาตให้ก่อสร้างได้จาก นายเฉลิม พรหมเลิศ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายสมบูรณ์ คู่พงศกร เป็นประธานกรรมการการดำเนินการจัดสร้าง พร้อมได้รับการสนันสนุนช่วยเหลือจากคณะกรรมการศาลเจ้าที่ร่วมบริจาคเงิน และได้รับเงินสมทบจากองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชนจังหวัดภูเก็ต ที่ได้ร่วมบริจาคในการสร้างตัวอาคารศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง และเสร็จในปี พ.ศ.2541 ต่อมา นายสมบูรณ์ คู่พงศกร และคณะกรรมการได้ลาออกเมื่อปี พ.ศ.2547 และมีคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ได้เข้ามาบริหารงานต่อ ซึ่งได้ดำเนินการจัดสร้างต่อเติม ตกแต่ง เก็บรายละเอียดภายในตัวอาคารศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง และบริเวณรอบนอกศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง จนเสร็จสมบูรณ์พร้อมที่ใช้งานต่อไป

โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดสร้าง นอกจากเป็นพระประสงค์ขององค์เทพแล้ว ยังใช้สถานที่ประกอบพิธีของทุกๆ ศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต เป็นสถานที่รองรับองค์เทพเจ้าผ่านร่างประทับทรง และประชาชนจำนวนมากมายมาร่วมพิธีในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักประจำปี และงานวันแซยิด หรืองานวันคล้ายวันเกิดขององค์เทพ พร้อมกับเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสได้มาสักการบูชาองค์เทพภายในศาลเจ้าเพื่อเป็นสิริมงคล และยังถือว่าเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชนชาวภูเก็ต และชาวต่างชาติ จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กับตัวเมืองมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง สะพานหินภูเก็ต มีองค์เทพกิ้วเที้ยนเลี่ยนลื้อ เป็นองค์พระประธานของศาลเจ้า ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง ท่านเป็นเซียนที่มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ให้ความเมตตาคุ้มครองภัยอันตรายแก่ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตให้รอดพ้นจากภัยพิบัติต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นบนเกาะภูเก็ต และยังนำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุขให้แก่ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตตลอดไป

ขอขอบคุณ http://www.manager.co.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .