นำเที่ยวศาลเจ้า ในจังหวัดภูเก็ต

เที่ยวภูเก็ต ศาลเจ้ากะทู้
ศาลเจ้ากะทู้เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของภูเก็ต ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านกะทู้ อำเภอกะทู้ ศาลเจ้ากะทู้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของประเพณีถือศิลกินผักของภูเก็ต ที่สืบสานมาจนถึงปัจจุบัน ตามประวัติในสมัยที่มีชาวจีนเป็นจำนวนมาก เข้ามาเป็นกรรมกร เหมืองแร่ในภูก็ต ได้เกิดโรคระบาดขึ้น คณะงิ้วจากเมืองจีน ที่มาทำการแสดงที่บ้านกะทู้ เกรงว่าอาจเป็นเพราะพวกตนไม่ได้ถือศิลกินผักตามที่เคยปฏิบัติกันมาที่ประเทศจีน พวกเขาจึงได้จัดพิธีถือศิลกินผักขึ้น 9 วัน 9 คืน ตามความเชื่อที่ยึดถือมา ต่อมา หลวงอำนาจนรารักษ์ (ต้นตระกูลตัฒฑเวทย์) ซึ่งเป็นนายเหมืองใหญ่ และเป็นผู้นำ ชุมชนบ้านกะทู้ ได้ส่งคนไปนำเอา ” เหี่ยวเอี้ยน ” หรือขี้เถ้าธูปและกระถางธูปจากมณฑลกังไส ประเทศจีน มาไว้ที่ศาลเจ้ากะทู้ เพื่อให้พิธีถือศิลกินผักมีความถูกต้องสมบูรณ์ ศาลเจ้ากะทู้จึงได้ชื่อว่า จุดกำหนิดของประเพณีถือศิลกินผักของเมืองภูเก็ต

ท่องเที่ยวภูเก็ต ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง
ศาลเจ้ากิ้วเที้ยนเก้ง สร้างขึ้นเมื่อปี 2539 แล้วเสร็จเมื่อปี 2540 ตั้งอยู่บริเวณปลาย แหลมสะพานหิน โดยด้านหน้าของศาลเจ้าจะหันออกท้องทะเล บริเวณโดยรอบ บรรยากาศร่มรื่น จากประวัติที่จารึกไว้ในแผ่นหินหน้าศาลเจ้า ปรากฎว่า พระนางกิ้วเที้ยนลื้อ ซึ่งเป็นเทพเจ้าชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายศาสนาเต๋า ในสมัยของพระเจ้าเหลือง ได้บอกผ่านร่างทรง ของท่านว่า ต้องการที่จะให้มีการจัดตั้งศาลเจ้าประจำองค์ของท่าน เพื่อท่านจะได้ช่วย ปกปักรักษาคุ้มครองลูกหลานชาวภูเก็ต เพื่อพ้นภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ


ทัวร์ภูเก็ต ศาลเจ้าจุ้ยตุ้ยเต้าโบเก้ง ภูเก็ต
ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ ตั้งอยู่กลางเมืองภูเก็ต ในซอยภูธร ติดกับ ศาลเจ้าปุดจ้อ ตามประวัติของ ศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง นับว่าเกี่ยวเนื่องจากศาลเจ้าบางเหนียว เป็นอย่างมาก คือกลังจากที่เกิดไฟไหม้ศาลเจ้าของคณะงิ้วในซอยรมณีย์แล้ว ครั้นนั้น แกนนำกลุ่มหนึ่งได้แยกตัวออกไปตั้งศาลเจ้าบริเวณบ้านบางเหนียว ซึ่งต่อมาคือ ศาลเจ้าบางเหนียว ในปัจจุบัน ขณะเดียวกัน แกนนำกลุ่มหนึ่ง ก็ได้ติดต่อกับเจ้าของที่ดิน บริเวณ หมู่ 8 ตำบลตลาดเหนือ เพื่อสร้างศาลเจ้าขึ้นใหม่ โดยเดิมที่ดินตรงนั้นเป็นสวนพลู ส่วนด้านหน้าทิศตะวันออกนั้น เป็นคลองขนาดใหญ่ที่เรือใบขนาดใหญ่ สามารถแล่น เข้ามาเทียบท่าได้ ภายหลังจากเจรจากับเจ้าของที่ดินเรียบร้อย แกนนำชาวบ้านก็ได้อัญเชิญ รูปเคราพเทพเจ้าจีนทั้งหลายที่ยังหลงเหลือมาประดิษฐานไว้ ณ ที่แห่งใหม่ และสร้างศาลเจ้าขึ้นมา โดยมุงกลังคาและกั้นด้วยจาก แล้วชาวบ้านก็เรียกศาลเจ้าแห่งใหม่นี้ว่า ศาลเจ้าจุ๊ยตุ่ย มาจนปัจจุบัน
นำเที่ยวภูเก็ต ศาลเจ้าบางเหนียว
ศาลเจ้าบางเหนียว หรืออ๊ามบางเหนียวต้าวโบ้ก้อง หรือศาลเจ้ามูลนิธิเทพราศี เป็นศาลเจ้า ตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2447 ตามประวัติทราบว่า มีคณะงิ้วกังฉ่ายฮี่จากจีน เดินทางมาเปิด การแสดงที่ตรอกมาเก็า หรือซอยรมณีย์ในปัจจุบัน และยังได้นำ พระตี๋ฮู้หง่วนโส่ย หรือเหล่าเอี๋ยมาเพื่อเคราพบูชาและบำเพ็ญกุศลถือศิลกินผักเป็นประจำ โดยมีการสร้างศาลเจ้า ในบริเวณเดียวกัน ต่อมาเกิดไฟไหม้ศาลเจ้าโดยไม่ทราบสาเหตุ แกนนำชาวบ้านแถบนั้น จึงได้พร้อมใจกันนำพระตี๋ฮู้หง่วนโส่ยไปประดิษฐาน ณ. บ้านเลขที่ 384 – 386 บนถนนภูเก็ต ซึ่งตรงข้ามกับศาลเจ้าในปัจจุบัน และอีกประมาณ 4-5 ปีต่อมา เกิดเพลิงไหม้ศาลเจ้า โดยไม่ทราบสาเหตุอีก ชาวบ้านจึงได้นำพระตี๋ฮู้หง่วนโส่ย ไปประดิษฐานยังฝั่งตรงข้าม ซึ่งติดกับสถานที่ปัจจุบัน จากนั้นแกนนำของศาลเจ้าได้ช่วยกันเรี่ยไรเงิน จากภาคเอกชน จัดซื้อที่ดินด้านข้าง เพื่อขยายพื้นที่ของศาลเจ้า และได้พัฒนาศาลเจ้าบางเหนียว จนเป็นดังที่เห็นปจจุบัน ภายในศาลเจ้าจะมีรูปวาดสีน้ำบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของวรรณกรรมจีน มีสีสันสวยงาม มีรูปวาดด้วยสีน้ำ รูปสัตว์นำโชคของจีน ตามผนังของศาล เจ้าดูสวยงาม

ขอขอบคุณ http://www.mister-guide.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .