วัดแสงแก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย ครูบาอริยชาติ เจ้าแม่กวนอิม

25561207-205758.jpg

พระแม่กวนอิม ครูบาอริยชาติ วัดแสงแก้วโพิธิญาณ จ.เชียงราย
ตามตำนานกล่าวไว้ว่า พระโพธิสัตว์กวนอิม ประสูติเมื่อวันที่ ๑๙ เดือนยี่ (จีน) ชาติสุดท้ายเป็นราชธิดาของกษัตริย์ เมี่ยวจวง นามว่า เมี่ยวซ่าน

วันเสาร์ 7 ธันวาคม 2556 เวลา 00:01 น.
พระโพธิสัตว์กวนอิม หรือ เจ้าแม่กวนอิม เป็นพระโพธิสัตว์ในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน เป็นองค์เดียวกับพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ สามารถแบ่งภาคเพื่อโปรดสรรพสัตว์ไว้มากมาย ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนให้ความเคารพนับถือมายาวนาน

ตามตำนานกล่าวไว้ว่า พระโพธิสัตว์กวนอิม ประสูติเมื่อวันที่ ๑๙ เดือนยี่ (จีน) ชาติสุดท้ายเป็นราชธิดาของกษัตริย์ เมี่ยวจวง นามว่า เมี่ยวซ่าน ภพภูมิเดิมนั้นเป็นเทพธิดาลงมายังโลกเพื่อช่วยปลดเปลื้องทุกข์ภัยแก่มวลมนุษย์ เป็นพระราชธิดาองค์สุดท้ายในบรรดา ๓ พี่น้อง โดยองค์โตชื่อ เมี่ยวอิม องค์รองชื่อ เมี่ยวหยวน เยาว์วัยศรัทธาพระพุทธศาสนา รู้แจ้งในหลักธรรมลึกซึ้ง ตั้งพระทัยแน่วแน่จะบำเพ็ญเพียรภาวนา เพื่อหลุดพ้นสังสารวัฏ แม้ว่าพระบิดาไม่เห็นด้วย ต้องการให้เลือกคู่ครองสืบทอดราชบัลลังก์ก็ตาม ก็มิอาจขวางกั้นเจตนารมณ์อันแน่วแน่ได้เลย

ต่อมาองค์หญิงสามถูกลงโทษให้ไปทำงานหนักตรากตรำในสวนดอกไม้ เช่น หาบน้ำ ปลูกดอกไม้ เพื่อหวังให้เปลี่ยนพระทัย ด้วยบุญบารมีเหล่ารุกขเทวดามาช่วยเหลือ ครั้นพระบิดาเมื่อเห็นว่าไม่ได้ผล จึงรับสั่งให้หัวหน้าแม่ชีนำองค์หญิงสามไปอยู่ที่วัดนกยูงขาว ให้ทำงานหนักทั้งวัด แต่องค์หญิงมีพระทัยเด็ดเดี่ยว ไม่เกี่ยงงานการต่าง ๆ เลยพระเจ้า เมี่ยวจวง ทรงกริ้วมาก เข้าใจว่าเหล่าแม่ชีคอยปกป้อง สั่งให้ทหารเผาวัดนกยูงขาวจนวอดเป็นจุณ พร้อมกับแม่ชีทั้งวัด มีเพียงเจ้าหญิง เมี่ยวซ่าน เท่านั้นที่รอดชีวิตราวปาฏิหาริย์

พระเจ้า เมี่ยวจวง รับสั่งให้ทหารนำตัวราชธิดาไปประหารชีวิตซ้ำอีก คมดาบมิอาจระคายพระวรกาย ดาบหัก ๓ ครั้ง ให้จับไปแขวนคอ ผ้าแพรก็ขาดสะบั้นอีก ทันใดนั้นมีเสือเทวดาปรากฏกายขึ้นพาเจ้าหญิงขึ้นหลังหนีไปที่เขาเซียงซัน ต่อมา เทพไท่ไป๋ มาโปรด ชี้แนะเคล็ดวิธีการบำเพ็ญเพียรดับทุกข์ จนสามารถบรรลุมรรคผลสำเร็จธรรม วันที่ ๑๙ เดือน ๖

ภายหลังด้วยบาปกรรมที่พระเจ้า เมี่ยวจวง ก่อไว้ ทำให้ป่วยด้วยโรคร้ายแรง ไม่มียารักษาให้หายได้ เจ้าหญิง เมี่ยวซ่าน ทรงทราบ ทรงสละดวงตาและแขนสองข้างรักษาพระบิดาจนหายจากโรคร้ายด้วยบุญบารมี กระทั่งเจ้าหญิงสำเร็จอรหันต์ จึงได้ดวงตาและพระกรคืนมา เคยแสดงปาฏิหาริย์เป็นปางกวนอิมพันมือ ได้รับการกล่าวขานจนถึงทุกวันนี้และทรงเป็นพระโพธิสัตว์ที่ช่วยเหลือมวลมนุษย์อยู่เสมอมิได้ขาด

ปัจจุบันมีการก่อสร้างรูปเคารพพระโพธิสัตว์กวนอิมปางต่าง ๆ มากมาย ประดิษฐานตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งต่างประเทศและประเทศ ไทย โดยข้างพระวรกายมักมีเด็กชายและเด็กหญิงอยู่เคียงข้างเสมอ มักเรียกว่า พระสุธนกุมาร (กิมท้ง) คือเด็กชายผู้ที่ทุบศีรษะเจ้าหญิง เมี่ยวซ่าน จนดวงปราณแตกละสังขาร และ ธิดาพญามังกร (เง็กนึ้ง) ผู้ปวารณาเป็นข้ารับใช้ขณะบวชเป็นภิกษุณี บางตำนานว่า กิมท้ง คือ บุตรชายคนรองแห่ง แม่ทัพหลี่จิ้ง (เทพถือเจดีย์บิดาแห่ง นาจา) นามว่า “ซ่านไฉ่” ซึ่งถวายตัวเป็นพุทธสาวกแห่งพระโพธิสัตว์กวนอิม และส่วน เง็กนึ้ง บางตำนานว่าไว้เป็นเจ้าหญิงมังกร นามว่า หลงหนี่ ซึ่งเป็นพระธิดาแห่งเจ้าสมุทรผัวเจี๋ยหลัว ที่ศรัทธาในพระบารมี เป็นต้น

ในโอกาสดี ปีมหามงคล พ.ศ.๒๕๕๖ นี้ พระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พร้อมคณะศรัทธาธรรม กองทุนเพื่อการกุศล ได้จัดสร้างรูปเหมือนพระมหาโพธิสัตว์กวนอิม อวโลกิเตศวร ปางพันกรเปิดโลก ความสูง ๙ เมตร ใช้งบประมาณดำเนินงานทั้งสิ้น ๕,๕๐๐,๐๐๐ บาท บัดนี้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

วันจันทร์ที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๖ นี้ พระครูบาอริยชาติ พร้อมคณะศรัทธาธรรม จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาและผู้ใจบุญใจกุศลร่วมมหาพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ (เปิดโลก) พุทธาภิเษกองค์พระแม่ โดยมีพระเกจิชื่อดังนั่งอธิษฐานจิต ๔ รูป ด้วยกัน ได้แก่ พระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต พระครูบาหน่อแก้วฟ้า ลานธรรมอรหันตาหน่อแก้วฟ้าโพธิญาณ จ.นครราชสีมา พระครูวิลาศกาญจนธรรม (หลวงพ่อเล็ก สุธมฺมปญฺโญ) วัดท่าขนุน จ.กาญจนบุรี พระครูบาอนันต์ อานนโท วัดดอนจั่น จ.เชียงใหม่ จากนั้นจะตั้งองค์พระแม่ไว้ที่ถนนพาหุรัด ให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้เคารพสักการะถึงวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๗ แล้วจะนำไปประดิษฐานถาวรที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

ผู้ศรัทธาเจ้าแม่กวนอิม อย่าลืมไปร่วมงานบุญใหญ่กันและยังได้ขอพรเจ้าแม่ให้ดลบันดาลช่วยเหลือกิจการงานต่าง ๆ ให้เจริญรุ่งเรือง เงินทองไหลมาเทมา รวยเป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี อีกด้วย.

อาราธนานัง

ขอขอบคุณ เดลินิวส์

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .