ชมทิวทัศน์ เมืองนครสวรรค์ –วัดคีรีวงค์

khaokiriwong09

ชมทิวทัศน์ เมืองนครสวรรค์ บนพระจุฬามณีเจดีย์ สามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองนครสวรรค์ได้ไกลสุดสายตา แสงยามเช้าของวันนี้ไม่มากพอที่จะเก็บภาพวิวชัดๆ ได้ แต่ก็พอที่จะมองเห็นพระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ด้านล่าง ก่อนที่จะขึ้นมาบนยอดเขาดาวดึงส์

เมื่อขึ้นไปที่พระเจดีย์ชั้น ๔ จะมองเห็นทิวทัศน์ เมืองนครสวรรค์ไกลออกไปประมาณ ๑๐ กิโลเมตร หากมองไปทางทิศตะวันออกจะมองเห็นเขากบ บึงบรเพ็ด ตลาดปากน้ำโพ มองไปทางทิศใต้จะเห็น อุทยานสวรรค์ ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ และเขาจอมคีรีนาคพรตมองไปทางทิสตะวันตก จะเห็นภูเขาน้อยใหญ่ มีภูเขาหลวงเป็นฉากกั้น สวยงาม เมื่อยามพระอาทิตย์จะตกลับขอบฟ้ามองไปทางทิศเหนือ จะเห็นแม่น้ำปิง และทิวทิศน์ความจริง แม่น้ำที่ไหลมาบรรจบกันที่ปากน้ำโพ มีเพียง ๒ สาย เท่านั้น คือ แม่น้ำปิงกับแม่น้ำน่าน

ส่วนแม่น้ำยม ไหลผ่านจังหวัดสุโขทัย, พิจิตร มาบรรจบแม่น้ำน่านที่ ต. เกยไชย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ แม่น้ำวัง ไหลมาบรรจบกับแม่น้ำปิง ที่อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ตั้งแต่จังหวัดตาก, กำแพงเพชร เรียกแม่น้ำสายนี้ว่า แม่น้ำปิง แม่น้ำน่าน ก็เช่นเดียวกัน ตั้งแต่อุตรดิตถ์, พิษณุโลก พิจิตร ชุมแสง มาถึงปากน้ำโพ เรียกแม่น้ำสายนี้ว่า แม่น้ำน่าน เพราะต้นน้ำเกิดที่จังหวัดน่าน มองไปทางทิศตะวันตก จะเห็นสมเด็จพระพุทธชินสีห์ บนเขาดาวดึงส์ หน้าตัก ๕ วา ๙ นิ้ว และทิวทัศน์ภูเขาต่าง ๆ เช่น เขาหลวง เป็นต้น

 

ขอขอบคุณ http://www.touronthai.com/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .