สิ่งสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรปราการ

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรปราการ ได้มีพิธีฝังหลักเมือง เมื่อปี พงศ.๒๓๖๒ ศาลหลักเมืองเดิม เป็นอาคารทรงไทย ต่อมาได้ชำรุดทรุดโทรม จึงได้มีการเปลี่ยนรูปแบบจากเดิม มาเป็นแบบศาลเจ้าพ่อของจีน เจ้าพ่อในศาลหลักเมืองเป็นรูปปั้น ขุนนางจีนโบราณในเครื่องแต่งกายเต็มยศ
เสาหลักเมือง อยู่ทางเบื้องซ้ายของเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นไม้กลึงกลมสูงประมาณ หกศอกเศษ ยอดเสากลึงเป็นดุม ลดหลั่น ยอดเป็นพุ่มแหลมเป็นอย่างไทย แต่มีการแกะสลักเป็นมังกรพันเสาหลักเมืองขึ้นไป

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง ทำพิธีฝังอาถรรพ์หลักเมือง เมื่อปี พ.ศ.๒๓๕๘ ปัจจุบันศาลนี้มีผู้ดูแลเป็นชาวจีน บรรยากาศจึงเป็นแบบจีน ไม่มีความเป็นมอญเหลืออยู่ มีแต่เพียงรูปบูชา เป็นรูปพระพิฆเนศ ซึ่งคงจะให้สอดคล้องกับนามของพระยาเจ่ง ที่แปลว่า ช้าง

ศาลพระเสื้อเมือง ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของทางเข้าตลาดสดพระประแดง ภายในศาลมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติประดิษฐานอยู่ เดิมศาลแห่งนี้เคยใช้เป็นที่สาบานตน และปฏิญาณตนของทหารในกองทัพเรือที่ ๓ ต่อมามีการรื้อป้อมที่อยู่รอบ ๆ ออกไป
ต่อมาศาลพระเสื้อเมืองชำรุดไปมากจึงได้มีการเรี่ยไรเงินทางงภาคเอกชนร่วมกับทางราชการ สร้างศาลขึ้นมาใหม่ตามแบบของกรมศิลปากร

เครื่องบินบนเรือรบหลวงแม่กลอง เรือรบหลวงแม่กลองซึ่งปลดประจำการแล้วได้นำไปตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ณ ป้อมพระจุล ฯ บนเรือรบหลวงแม่กลอง จะมีเครื่องบินทะเลสีขาวตั้งอยู่กลางลำเรือ
เครื่องบินลำนี้เรียกว่า บรน.๑ ได้มาจากการบริจาคเงินของชาวเมืองสมุทรปราการ ได้มาเป็นเงิน ๓๗๗,๐๐๐ บาท ซื้อจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๓ เนื่องจากช่วงเวลานั้นไทยกับฝรั่งเศสมีกรณีพิพาทอินโดจีน
บรน.๑ เป็นเครื่องบินทะเลเครื่องยนต์เดียว ใช้ใบพัด มีสองที่นั่ง สำหรับนักบินและพลปืนหลัง กว้าง ๙.๕๕ เมตร ยาว ๘.๑๐ เมตร สูง ๘.๑๐ เมตร น้ำหนัก ๑,๑๔๘ กิโลกรัม บรรทุกน้ำหนักได้ ๒๗๓ กิโลกรัม บรรจุเชื้อเพลิงได้ ๒๕๐ ลิตร ความเร็วสูงสุด ๑๗๕ ไมล์ทะเลต่อชั่วโมง บินได้นาน ๕ ชั่วโมง เพดานบิน ๔,๙๐๐ เมตร พิสัยบิน ๒๕๒ และ ๔๐๐ ไมล์ทะเล อาวุธประจำเครื่องบินปืนกลขนาด ๗.๗ มิลลิเมตร อยู่ทางส่วนหัวของเครื่องบิน และมีปืนหลังอีก ๑ กระบอก

ขอขอบคุณ http://heritage.mod.go.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .