พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข วัดสมานรัตนาราม

313553

พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข วัดสมานรัตนาราม เป็นพระพิฆเนศปางนอนเสวยสุของค์ใหญ่ที่สุดในโลกโดยวัดสมานรัตนารามร่วมกับประชาชนผู้มีจิตศรัทธา จัดสร้างขึ้น โดยวางศิลาฤกษ์สร้างเมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๒ และสร้างเสร็จในวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๒ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้นจำนวน ๑๔ ล้านเศษ โดยมีวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างเพื่อให้ประชาชนในจังหวัดฉะเชิงเทราและประชาชนทั่วไปได้สักการะบูชาและขอพร พระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข วัดสมานรัตนราม มีลักษณะเนื้อองค์ทำด้วยปูนปั้นองค์สีชมพูขนาดฐานความยาว ๒๔ เมตรสูง ๑๐ เมตรลักษณะนั่งกึ่งนอนตะแคงพระหัตถ์ซ้ายถืองาที่หัก พระหัตถ์ขวาถือดอกบัว รอบฐานมีพระพิฆเนศ ๓๒ ปางด้านหน้าพระพิฆเนศมีรูปปั้นบริวารหนู ๕ ตนได้แก่หนูหูทิพย์,หนูตาทิพย์และหนูราชาโชคจำนวน๓ตนเป็นบริวารใต้ฐานองค์พระพิฆเนศจัดเป็นห้องพิพิธภัณฑ์แสดงวัตถุมงคลต่างๆ เปิดให้ประชาชนเข้าศึกษาเรียนรู้

ความเชื่อความศรัทธาในพระพิฆเนศปางนอนเสวยสุขวัดสมานรัตนาราม ประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เชื่อว่า เป็นเทพเจ้าผู้ขจัดอุปสรรค และบันดาลความสำเร็จ เป็นปางที่ประทานความมีกินมีใช้ เงินทองไม่ขาดมือ อยู่อย่างสุขสบาย ขจัดปัญหา ไม่มีเรื่องให้วุ่นวายใจ และมีความเชื่อในบริวารหนูสองตนที่ประดิษฐานอยู่ด้านหน้าของพระพิฆเนศ ซี่งมีลักษณะยืนเอามือป้องหูไว้ ป็นบริวารพระพิฆเนศ ผู้ใดที่มีความศรัทธาและสักการะบูชาเป็นประจำ ถ้าประสงค์สิ่งใด และจะขอพรสิ่งใดให้สมหวังให้ไปกระซิบที่หูหนู แล้วหนูจะนำความไปบอกพระพิฆเนศให้ประทานสิ่งที่ต้องการ แต่ผู้ขอพรต้องติดสินบนหนูด้วยการทำบุญใส่ตู้ที่วางไว้ด้านหน้า

เครื่องบูชาพระพิฆเนศ ได้แก่ ดอกไม้ ทองคำเปลว พวงมาลัย ผ้าสามสี กำยาน ธูป ๙ ดอก เทียน ประทีปโคมไฟ น้ำ นม ผลไม้ ขนมหวาน

คำกราบไหว้บูชาพระพิฆเนศ คือ ตั้งนโม ๓ จบ”โอม ศรี คเณศายะ นะมะหะ โอมฺ นโม ภัควเต คชานนายะ นะมะหะ” ปัจจุบันพระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข อยู่ในความดูแลของวัดสมานรัตนารามโดยมีพระครูปลัดสุวัฑฒนพรหม จริยคุณ (ไพรัตน์ ปัญญาธโร) และคณะกรรมการวัด ให้บริการประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าสักการบูชาตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๓๐ น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ขอขอบคุณ http://www.m-culture.in.th/

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .