อุทยานมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

27

ถ้าเอ่ยชื่อ อุทยานมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) คงมีน้อยคนนักที่จะรู้จัก แต่ถ้าบอกว่า “วัดสรพงษ์” หลาย ๆ คนคงร้อง “อ๋อ” กันเลยทีเดียว

วัดสรพงษ์ หรือ อุทยานมูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) นี่ตั้งอยู่ที่อำเภอสี่คิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือได้ว่าเป็นประตูสู่อีสานกันเลยทีเดียว สถานที่แห่งนี้มิใช่วัด และไม่มีพระจำพรรษาอยู่ แต่ถูกสร้างขึ้นด้วยความศรัทธาต่อ พระพุฒาจารย์ โต ของพระเอกตลอดกาล สรพงษ์ ชาตรี

เริ่มทำการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการบำเพ็ญประโยชน์ ช่วยเหลือสังคม และเป็นมูลนิธิเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนของเด็กด้อยโอกาส

นอกจากนี้คุณสรพงษ์ ชาตรี ได้เป็นผู้สร้างรูปจำลองของพระพุฒาจารย์โต พรมหารังสีขนาดใหญ่ หล่อด้วยทองเหลืองจำนวน 61 ตัน มีความสูงกว่าตึก 2 ชั้น ในการก่อสร้างต้องทำการหล่อแยกชิ้นส่วนกันถึง 127 ส่วนและนำมาประกอบกันเป็นองค์พระพุฒาจารย์โต องค์ใหญ่

โดยประดิษฐานไว้ในวิหารกลางมูลนิธิท่ามกลางสวนสวยที่ตั้งอยู่รายรอบตัววิหาร เพื่อสร้างความร่มรื่น และความแช่มชื่นหัวใจให้แก่ผู้ที่ผ่านมาพบเห็นหรือผู้ที่ต้องการมาสักการะบูชา

นอกจากนี้ยังสร้างโรงทานไว้บริการผู้ที่ผ่านไปมาและมาบำเพ็ญกุศล โดยอาหารในโรงทานแห่งนี้ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อที่ผู้ที่เข้ามาในอุทยานฯ จะพลาดไม่ได้ที่จะมาแวะชิม “ราดหน้าชาววัง” ที่มีรสชาดที่ผู้ได้ผ่านมาชิมจะลืมไม่ลงเลยทีเดียว

ขอขอบคุณ http://www.oknation.net/

 

Both comments and pings are currently closed.

Comments are closed.

. . . . . . .
. . . . . . .